Còn bao nhiêu ngày nữa tới Tết

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là dịp để người Việt Nam sum họp gia đình, chào đón năm mới với nhiều may mắn và thành công. Tết truyền thống bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, là ngày cúng ông Công ông Táo về trời. Và kết thúc vào ngày mùng 7 tháng Giêng, là ngày đi lễ chùa cầu an. Trong suốt thời gian này, người Việt Nam có rất nhiều phong tục tập quán đặc sắc, thể hiện niềm vui mừng, hân hoan chào đón năm mới.

Còn bao nhiêu ngày nứa đến Tết 2024?

Tính đến ngày 26 tháng 9 năm 2023, theo lịch Dương lịch, thì còn 138 ngày nữa đến Tết Nguyên Đán 2024. Tết Nguyên Đán 2024 là ngày 10 tháng 2 năm 2024, theo lịch Dương lịch.

Phong tục tập quán truyền thống Tết Nguyên Đán

  • Dọn dẹp nhà cửa: Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán. Người Việt Nam tin rằng việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ sẽ giúp đón một năm mới may mắn và thịnh vượng.
  • Trang trí nhà cửa: Người Việt Nam thường trang trí nhà cửa bằng hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ,… để mang lại không khí Tết.
  • Chuẩn bị mâm cỗ Tết: Mâm cỗ Tết thường có các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, gà luộc, nem rán,…
  • Thăm hỏi, chúc Tết: là một phong tục truyền thống của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán. Đây là dịp để mọi người sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, và gửi gắm những lời chúc tốt đẹp cho nhau trong năm mới.
  • Đi chơi Tết: Người Việt Nam thường đi chơi Tết, thăm thú cảnh đẹp, tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí.

Các phong tục truyền thống khác

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên Đán, người Việt Nam còn có một số hoạt động truyền thống khác như:

  • Cúng ông Công ông Táo về trời: Đây là một nghi lễ quan trọng trong dịp Tết Nguyên Đán. Người Việt Nam cúng ông Công ông Táo về trời để tiễn ông Táo lên thiên đình báo cáo công việc của gia đình trong năm cũ.
  • Đón giao thừa: Đây là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Người Việt Nam thường dành thời gian ở bên gia đình, bạn bè để đón giao thừa.
  • Xông đất: Xông đất là một phong tục truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán. Người Việt Nam tin rằng người xông đất đầu tiên trong năm sẽ mang lại may mắn cho gia đình trong cả năm.
  • Tết chùa: Đây là một hoạt động văn hóa tâm linh của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán. Người Việt Nam thường đi lễ chùa cầu an cho gia đình và bản thân trong năm mới.

Lịch Tết Nguyên Đán

lịch tết

Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Lịch Dương Lịch Âm Thứ
08/02/2024 29/12/2023 (29 Tết) Thứ Năm
09/02/2024 30/12/2023 (30 Tết) Thứ Sáu
10/02/2024 1/1/2024 (Mùng 1 Tết) Thứ Bảy
11/02/2024 2/1/2024 (Mùng 2 Tết) Chủ Nhật
12/02/2024 3/1/2024 (Mùng 3 Tết) Thứ Hai

Mâm ngũ quả bàn Thờ Gia Tiên

Tùy theo từng vùng miền, mâm ngũ quả sẽ có những loại trái cây khác nhau. Tuy nhiên, mâm ngũ quả trên bàn thờ Gia Tiên thường có 5 loại trái cây tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Mâm ngũ quả thường được bày biện trên bàn thờ gia tiên vào ngày cúng tất niên. Đối với các mẫu mâm ngũ quả được bày biện một cách cân đối, hài hòa, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

mâm ngũ cho ngày tết nguyên đán

Mâm ngủ quả ngày tết có gì?

Gợi ý 15 loại quả may mắn cho năm mới đủ đầy:

Loại Quả Ý Nghĩa
Mãng Cầu Cầu chúc mọi điều như ý
Sung Sung túc, đầy đủ, tiền bạc dồi dào
Dừa Không thiếu
Đu Đủ Đầy đủ, thịnh vượng
Xoài Tiêu xài không thiếu thốn, cuộc sống luôn đầy đủ và sung túc
Thơm (Dứa) Thơm tho, may mắn
Phật Thủ Có ý nghĩa bàn tay phật che chở cho con người
Bưởi Bưởi tượng trưng cho sự đoàn tụ của gia đình
Chuối Có ý nghĩa bàn tay ngửa bảo bọc, bình an
Quất (Tắc, Hạnh) / Cam / Quýt Hạnh phúc, thịnh vượng và may mắn
Hồng Hồng hào, tươi tốt, thành đạt
Lựu Có thêm con cháu, trường thọ và thịnh vượng
Thanh Long Rồng may hội tụ
Dưa Hấu Tốt đẹp, viên mãn, trung trực
Nho Dồi dào và bội thu

Nên tặng quà Tết gì cho gia đình?

Việc chọn quà Tết cho gia đình có thể tùy thuộc vào sở thích và ngân sách cá nhân của bạn, nhưng dưới đây là một số ý tưởng về quà Tết phổ biến cho gia đình:

Hộp quà Tết truyền thống

Một trong những lựa chọn phổ biến và ý nghĩa cho món quà trong dịp Tết. Sự đa dạng về màu sắc, mẫu mã và nội dung của những hộp quà Tết không chỉ làm cho việc lựa chọn món quà trở nên dễ dàng hơn mà còn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người nhận.

quà tết truyền thống

Hộp quà Tết không chỉ là một món quà truyền thống mà còn là biểu tượng của sự gắn kết gia đình và tình đoàn kết trong dịp Tết. Chúng tạo ra niềm vui và sự hân hoan trong việc tặng và nhận quà, góp phần làm cho mùa Tết thêm ý nghĩa và ấm áp.

Hoa và cây cảnh

Trong nền văn hóa truyền thống của người Việt Nam, hình ảnh cây quất, cảnh đào,… được xem là một biểu tượng quan trọng của Tết Nguyên Đán. Cây quất, cành đào thường được chăm sóc và trang trí đặc biệt để tạo ra một bức tranh tươi đẹp và đầy ý nghĩa cho gia đình trong dịp Tết.

Theo quan niệm của người xưa, cây quất cảnh, cành đào là biểu tượng của tài lộc, sự sum vầy. Cây quất có lá xanh tốt, quả vàng tươi, tượng trưng cho sự trù phú, sung túc. Quả quất càng nhiều, càng sai trĩu thì càng mang ý nghĩa tốt đẹp. Cây quất còn có lộc non mơn mởn, tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nảy nở.

tặng cây quốc cành đào vào dịp tết

Vì vậy, những nhà nào chọn quất chưng Tết sẽ có cơ hội được đón nhận những điều tốt đẹp trên. Cây quất sẽ mang lại cho gia đình sự may mắn, tài lộc, và một năm mới an khang, thịnh vượng.

Quà trang sức

Trang sức còn mang ý nghĩa may mắn và tài lộc trong dịp Tết. Theo quan niệm của người Việt Nam, trang sức vàng, bạc, đá quý tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng. Vì vậy, tặng trang sức cho người thân trong dịp Tết là một cách để cầu mong cho họ có một năm mới an khang, thịnh vượng.

Sách hay lịch

Một quyển sách hay một bộ lịch năm mới có thể là món quà thú vị cho những người trong gia đình yêu thích đọc và lập kế hoạch. sách và lịch còn mang ý nghĩa may mắn và tài lộc trong dịp Tết.

tặng sách và lịch trong ngày đầu năm mới

Theo quan niệm của người Việt Nam, sách tượng trưng cho tri thức, sự sáng tạo, và thành công. Lịch tượng trưng cho thời gian, sự kiên nhẫn, và nỗ lực. Vì vậy, tặng sách và lịch cho người thân trong dịp Tết là một cách để cầu mong cho họ có một năm mới học hành tấn tới, công việc thuận lợi, và cuộc sống viên mãn.

Quà tự làm

Nếu bạn có thời gian và tài năng, bạn có thể tạo quà tự làm như bánh trung thu tự làm, tranh tô màu hoặc đồ thủ công để tặng gia đình. Điều này thường mang lại giá trị tinh thần và cá nhân hóa cao.

Tặng quà Tết tự làm cho gia đình là một cách thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của bạn dành cho họ. Món quà tự làm không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần cao. Nó sẽ là một món quà ý nghĩa và đáng nhớ trong dịp Tết Nguyên Đán.

Quan trọng nhất, quà Tết nên thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của bạn đối với gia đình. Hãy xem xét sở thích và nhu cầu của từng người trong gia đình để chọn món quà phù hợp nhất.

Hiện tại chúng tôi có cung cấp các giỏ quà Tết cho các doanh nghiệp và công ty với số lượng lớn có nhiều mức giá cho bạn lựa chọn.

Bài viết liên quan:

Bộ tranh tô màu cho bé chủ đề Tết