Tết trung thu của người Việt

Ở Việt Nam, Tết Trung Thu là ngày lễ quan trọng thứ hai sau Tết năm mới (Tết nguyên đán) của Việt Nam. Tết Trung Thu thường diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch.

Truyền thống xung quanh ngày lễ này trở lại hàng ngàn năm, và chủ yếu cho trẻ em. Người ta cho rằng lễ hội được tổ chức để cung cấp cho các bậc cha mẹ thời gian để bắt kịp với con cái của họ sau khi thu hoạch mùa hè kết thúc. Người ta cũng tin rằng trẻ em ngây thơ và trong sáng, và do đó đã kết nối gần nhất với thế giới thiêng liêng và tự nhiên.

Lễ hội bánh trung thu

Lễ hội bánh trung thu

Ngày nay, điểm nổi bật vào ngày Tết Trung Thu được đánh dấu bằng sự xuất hiện của các gian hàng bán bánh Tết trung thu, như Kinh Đô, Brodard, Như Lan… hoặc những hàng lồng đèn được bày bán trên tất cả các đường phố của Việt Nam. Những chiếc bánh rất đa dạng và phong phú, với nhân là hạt sen, đậu đỏ, và lòng đỏ trứng gà, mặc dù có các giống khác. Bánh trung thu là món ăn truyền thống quan trọng nhất liên quan đến Tết Trung Thu.

Hộp đựng bánh trung thu thường được làm cực kỳ công phu vì chúng được sử dụng để làm quà tặng, quà biếu vào dịp lễ này nên cần phải trang trọng và ý nghĩa. Bánh trung thu có một hương vị rất riêng, có nhiều người không quen tới hương vị của chúng, đặc biệt là người nước ngoài.

Múa lân, một phong tục không thể thiếu ngày tết trung thu

Múa lân, một phong tục không thể thiếu ngày tết trung thu

Những nét truyền thống khác dễ thấy nhất liên quan đến Tết Trung Thu là múa sư tử (Múa lân). Vào những đêm trung thu, các nhómm đội múa lân khắp phố – với tiếng trống rộn rã “tùng tùng tùng cắc tùng tùng tùng tùng”, cùng với 2 ông địa đi theo.

Các đội múa lân dạo qua từng gia đình và các doanh nghiệp, nếu thấy có phong bì tiền treo trước cửa, chú sư tử sẽ vào múa một vòng và nhận lấy phần thưởng như lòng biết ơn của chủ nhà.

Những điệu múa sư tử rất hấp dẫn và thu hút mọi người, đặc biệt là trẻ em, từ trẻ nhỏ đến thanh thiếu niên, tham gia.

Tết trung thu ở Hội An

Có lẽ là nơi tốt nhất tại Việt Nam để quan sát Tết Trung Thu là Hội An, một thị trấn lịch sử ở khu vực trung tâm của đất nước. Khu phố cổ của thị trấn với mật độ dày đặc với các cửa hàng, cung cấp một mục tiêu hàng đầu cho các vũ công sư tử. Con sông chảy qua thị trấn được bao phủ trong những chiếc đèn lồng nổi, và bầu không khí khá huyền diệu.

Từ thị trấn là quá nhỏ, các nhóm múa sư tử thường xuyên gặp nhau, và họ sẽ đưa vào những điệu nhảy khốc liệt trong một nỗ lực để thiết lập sự thống trị.