Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà

Tết Trung Thu là một ngày lễ lớn dựa trên lịch Âm (ngày 15/8 âm lịch hay còn gọi là Rằm tháng 8), được xem như là ngày Tết dành cho những đứa trẻ nên cũng còn được gọi là Tết Thiếu nhi, ngoài ra còn một số tên gọi khác như Tết trông Trăng, Tết hoa đăng. Những đứa trẻ thì luôn trông đợi đến dịp Trung Thu bởi vì chúng sẽ được người lớn tặng cho những chiếc lồng đèn lung linh để cùng nhau vui đùa, được đeo những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, được xem Lân, đặc biệt chúng được bên cạnh bố mẹ để thưởng thức những chiếc bánh trung thu tuyệt vời mà chỉ thường xuất hiện trong ngày Tết Trung Thu.

Mỗi khi nhắc đến Tết Thiếu nhi chắc chắn chúng ta sẽ nhắc đến bánh trung thu, “vừa đẹp vừa ngon” là những gì để mô tả cho những chiếc bánh ngày Tết Trung thu. Bạn đã thưởng thức được bao nhiêu loại bánh trung thu rồi? – Và bạn có thực sự biết chúng được tạo ra như thế nào hay không?

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà 1

Bài viết hôm nay, Banhtrungthubrodard.com.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách làm bánh trung thu chi tiết nhất, từ khâu chọn nguyên liệu bánh trung thu đến khâu chuẩn bị dụng cụ làm bánh trung thu và kèm theo đó là những công thức làm bánh trung thu cực kỳ ngon.

Nguồn gốc bánh trung thu

Bánh trung thu (Moon Cake) còn được gọi theo tiếng Trung là Nguyệt Bính, ta có thể hiểu theo nghĩa đen là Bánh mặt trăng.

Bánh Trung thu, thuở ban đầu có nguồn gốc từ người Trung và nó được truyền bá đến người Việt Nam và một số quốc gia ở châu Á khác như Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan… Chứ đến ngày 14 – 15 tháng 8 âm lịch (tức Tết Trung thu) người dân Việt Nam không ai là không đi mua sắm cho mình những chiếc bánh nướng trung thu ngon ngọt hoặc tự làm những chiếc bánh trung thu đặc biệt cho gia đình mình thưởng thức.

Thời xa xưa kể lại rằng, trong giai đoạn cuối của nhà Nguyên, có 2 vị lãnh đạo là Lưu Bá Ôn và Chu Nguyên Chương đã dẫn đầu phong trào khởi nghĩa của nông dân nhằm tiêu diệt những kẻ tàn bào hiện đang thống trị Trung Quốc. Nhằm tránh việc thông tin liên lạc giữa các thành viên khởi nghĩa, họ đã nghĩ ra một kế cực kỳ hay đó là làm ra những chiếc bánh hình tròn, và để vào bên trong nhân bánh những cuộn giấy thông tin, nội dung trong tờ giấy được kể lại là thởi điểm mà tất cả sẽ vùng lên khởi nghĩa, và đó là ngày Rằm tháng 8. Từ lúc bấy giờ cho đến hiện nay, cứ đến ngày Rằm tháng 8 người dân Trung Quốc lại làm những chiếc bánh trung thu để hồi ức về kỷ niệm ấy.

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà 2

Hướng dẫn làm bánh trung thu

1. Cách chọn nguyên liệu làm bánh trung thu

Nhìn những chiếc bánh trung thu ngon miệng và đẹp mắt chắc hẳn bạn có suy nghĩ rằng việc làm ra chúng rất khó phải không? – Tuy nhiên để có thể làm được những chiếc bánh ngon và đẹp như các thương hiệu bánh trung thu Brodard, Givral, Kinh Đô… không hề khó như những gì bạn đang nghĩ.

Điều thú vị ở những chiếc bánh trung thu handmade là các bạn có thể thỏa thích sáng tạo nhân bánh theo ý thích của mình hoặc người thân trong gia đình. Tuy nhiên, dù bạn làm bánh trung thu nhân gì đi nữa thì đều phải biết cách lựa chọn và chế biến nguyên liệu bánh trung thu đúng cách.

a. Nguyên liệu làm vỏ bánh trung thu nướng

  • Bột làm bánh trung thu: Vỏ bánh nướng trung thu phải được làm bằng bột mì. Bột mì có rất nhiều loại với lượng protein khác nhau, từ đó quyết định vỏ bánh nướng của bạn sẽ mềm hay là cứng. Loại bột mì thường được sử dụng nhất là bread flour (cũng thường dùng để làm bánh mì). Còn nếu bạn muốn bánh của mình mềm hơn có thể sử dụng các loại bột làm bánh ngọt khác như bột mì số 8 hoặc bột mì táo đỏ…
  • Nước tro tàu: Thường được dùng để làm nước đường và cho vào phần vỏ của bánh trung thu nướng. Tro này được lấy sau khi đốt cây củi, vỏ bưởi hoặc các loại cây cỏ khác… sau đó hòa với nước trắng, tiếp tục để cho cặn tro lắng xuống và chiết suất nước ra. Nước tro tàu có tác dụng giúp vỏ bánh nướng mềm hơn và sậm màu hơn. Tuy nhiên ngày nay, nhiều người quan ngại về vấn đề vệ sinh của loại nước tro này nên thường sử dụng nước thắng đường để tạo màu cho vỏ bánh, bạn có thể xem xét 1 trong 2 cách trên.
  • Nước đường bánh nướng: Là nguyên liệu chính sẽ quyết định màu bánh nướng lên có đẹp hay là không. Nước và đường sẽ được đun nóng theo một tỷ lệ phù hợp. Nước đường sau khi đun để càng lâu thì bánh sẽ càng ngon và vỏ bánh sẽ đậm màu. Trên thị trường cũng có nhiều nhà cung cấp nước đường khá ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Baking soda: Ngày nay, mọi người hay sử dụng thêm một lượng nhỏ bột baking soda để giúp vỏ bánh nướng trở nên mềm hơn.

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà 3

b. Công thức chọn nguyên liệu làm bánh trung thu dẻo (phần vỏ bánh)

  • Bột làm bánh trung thu dẻo: Là loại bột nếp được rang chín vì bánh dẻo không cần phải nướng mà chỉ cần hoà với nước đường là có thể ăn được ngay. Hiện tại các chợ có bán rất nhiều loại bột bánh dẻo, tùy vào “túi tiền” của mình mà bạn có thể lựa chọn loại thường hoặc loại đặc biệt. Nếu bạn làm bánh trung thu tại nhà thì tôi khuyên bạn nên lựa chọn loại bột bánh dẻo đặc biệt, chúng sẽ thơm hơn và chất lượng hơn.
  • Nước đường: Không phức tạp như bánh nướng, nước đường cho bánh trung thu dẻo khá đơn giản. Những gì bạn cần là nước sạch và đường, sau đó đem đun sôi theo tỷ lệ ngọt/nhạt tùy theo khẩu vị của mình là được.
  • Nước hoa bưởi: Để làm bánh dẻo trung thu thì không thể thiếu hương thơm của hoa bưởi được. Bạn có thể mua chúng tại chợ, cách dùng cực kỳ đơn giản là khi nhào bột hãy cho chúng vào. Hãy chú ít cho vừa đủ, không quá ít (không đủ thơm) và cũng không quá nhiều (nồng mùi).

c. Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu dẻo/nướng

  • Đậu và hạt: Với các loại bánh trung thu truyền thống nhân của chúng sẽ được làm bằng cách xay nguyễn các loại đậu, đỗ, hạt sen hoặc khoai lang. Được sử dụng phổ biến nhất là “combo thần thánh” đậu xanh và hạt sen bởi loại nhân cơ bản này rất dễ để “phối” với các loại nhân có mùi vị khác nhau như socola, dừa, lá dứa…
  • Trứng muối: Với những người lần đầu ăn trứng muối thường có cùng suy nghĩ là chúng không được ngon. Tuy nhiên, ăn quen sẽ “ghiền”, đây là nguyên liệu cực kỳ phổ biến trong rất nhiều loại bánh, và tất nhiên bánh trung thu cũng không phải là ngoại lệ. Trứng muối không chỉ giúp cho hương vị của bánh trung thu trở nên ngon hơn mà còn giúp chúng trở nên bắt mắt hơn khi cắt bánh ra.

d. Nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm

  • Làm bánh trung thu thập cẩm sẽ tùy thuộc vào sở thích và “lòng tham” của mỗi người. Có người thích các hương vị này, có người thích các hương vị kia và thậm chí có người hương vị nào cũng thích và họ muốn đưa “cả thế giới” vào bên trong chiếc bánh trung thu tự làm của mình. Các nguyên liệu phổ biến được các hãng bánh trung thu nổi tiếng sử dụng có thể kể đến như mứt bí, mức sen, hạnh nhân, hạt bí đỏ, hạt dưa, hạt hướng dương, lạp xưởng, vỏ bưởi, xá xíu…

2. Dụng cụ làm bánh trung thu

a. Dụng cụ làm bánh trung thu cơ bản

Cũng như cách làm các loại bánh khác, để làm bánh trun thu cũng sẽ trải qua các giai đoạn như trộn bột, nhào bột, đong đếm nguyên vật liệu… và để làm cho những công việc đó trở nên dễ dàng hơn và chính xác hơn đòi hỏi chúng ta cần có những dụng cụ hỗ trợ không thể không có như cân điện tử, âu trộn bột, cây cán bột, bình xịt nước, chổi quét dầu…

b. Khuôn làm bánh trung thu

Không phải ai cũng có khả năng “điêu khắc bánh” hoặc có kỹ năng tốt trong việc tạo hình bánh. Do đó, để làm ra được những chiếc bánh trung thu có hình dạng bắt mắt, chúng ta sẽ cần đến sự trợ giúp của các bộ khuôn bán sẵn trên thị trường. Hiện nay trên thị trường, có bán rất nhiều loại khuôn bánh trung thu với nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, lò xo…

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà 4

3. Cách nướng bánh trung thu ngon và đẹp

Bước 1: Giữ nhiệt độ cho lò nướng bánh

Để có thể nướng bánh trung thu đúng cách, một điều khá quan trọng là bạn phải canh giữ nhiệt độ thích hợp, điều này sẽ quyết định màu sắc và hình dạng “tác phẩm” của bạn có đẹp hay không.

– Bạn hãy bật lò nướng bánh ở nhiệt độ 210°C khoảng 8 – 10 phút trước khi cho những chiếc bánh trung thu của mình vào.

– Trong thời gian chờ đợi lò nướng nóng lên đến nhiệt độ cần thiết, bạn hãy đánh 2 lòng đỏ trứng gà với một ít nước nấu để nguội, hỗn hợp này quẹt lên vỏ bánh sẽ giúp chúng có màu đẹp như những chiếc bánh trung thu cổ truyền.

Bước 2: Nướng bánh trung thu

Bánh trung thu muốn ngon và đẹp cần được nướng 3 lần, mỗi đợt như vậy sẽ là 6 – 8 phút, việc chia đợt nướng như thế này thứ nhất sẽ giúp vỏ bánh có màu đẹp hơn và thứ hai là bánh không bị chảy nhão.

  • Đợt 1: Xếp những chiếc bánh trung thu vào khay (lưu ý giữ khoảng cách phù hợp giữa những chiếc bánh tránh trường hợp bánh nướng bị nở ra và dính vào nhau), sau đó đặt vào lò nướng 210C khoảng 6 – 8 phút. Để ý khi thấy mặt bánh trung thu chuyển sang màu đục thì hãy lấy bánh ra và xịt nước đều vào vỏ bánh (có thể sử dụng bình xịt phun sương). Để khoảng 15 phút để những chiếc bánh nguội hẳn, sau đó quét một lớp mỏng hỗn hợp trứng đánh mà ban đầu chúng ta đã chuyển bị.
  • Đợt 2: Làm tương tự đợt 1
  • Đợt 3: Tiếp tục nướng bánh trung thu thêm khoảng 6 – 8 phút cho đến khi nhận thấy vỏ bánh có màu giống như những gì bạn kỳ vọng và có mùi thơm “chuẩn bài” là được.

Hướng dẫn công thức tự làm bánh trung thu tại nhà 5

Theo các chuyên gia làm bánh nướng trung thu thì bánh để 1 – 2 ngày sau khi nướng sẽ lên màu đậm hơn và vỏ bánh sẽ ngon hơn, và vì bánh trung thu tự làm tại nhà nên chắc chắn chúng ta sẽ không dùng đến chất bảo quản nên hạn sử dụng của bánh chỉ khoảng 5 – 7 ngày. Do đó, hãy “ăn lấy ăn để” và chia sẻ cho bạn bè người thân để “giải quyết” tất cả số bánh bạn làm trong khoảng thời gian này nhé!

BẢNG GIÁ BÁNH TRUNG THU BRODARD NĂM 2020

Sau khi đọc hết bài hướng dẫn cách làm bánh trung thu tại nhà này, bạn nhận ra rằng mình không có năng khiếu trong việc bếp núc cũng như cảm thấy việc tự làm ra những chiếc bánh trung thu quá khó khăn. Bạn hoàn toàn có thể bỏ tiền ra mua những chiếc bánh trung thu cao cấp đẹp và ngon như y muốn nhé!

Dưới đây là bảng giá bánh trung thu của Brodard (một trong những hãng bánh hàng đầu tại TP. HCM) năm 2020:

Bảng báo giá bánh trung thu Brodard 2020

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sẵn những “combo bánh” mà Brodard đề xuất với nhiều loại bánh và hương vị đa dạng tại đây: https://banhtrungthubrodard.com.vn/danh-muc/combo