Phong tục ngày Tết Trung Thu của người Hoa thế nào?

phong tục ngày tết trung thu

Đối với người Trung thì ngày Tết Trung Thu không khác gì ngày Tết truyền thống thường niêm trong năm. Mỗt lễ hội truyền thống lớn thứ 2 mà người dân ở đây luôn chờ đợt và chuẩn bị khá kỹ trước khi bắt đầu kỳ nghĩ dài ngày đến.

Giống như người Việt họ cũng cho ngày 15 tháng 8 âm lịch là ngày Tết Đoàn Viên của mình. Tức nghĩa là vào giữa mùa thu trong năm nên còn được gọi cái tên thân thương khác là Tết Trông Trăng, Tết tháng 8… Tết cúng trăng

Phong tục truyền thống Tết Trung Thu

Về sử sách thì Tết Trung Thu được xuất hiện ở sách “Chu Li”. Các nhà nho học giả đã nhìn thấy trăng sáng trên đầu trời vào Tết TT mà cúng bái. Để bài tỏ tâm tình sau đó được lặp lại cho đến sau này như một hoạt động truyền thông.

Cho đến thường đường cho rằng Tết Đoàn Viên đã trở thành một lễ hội cố định. Và nó được phổ biến rộng rãi ở thời Tống và thời nhà Minh và Thanh… Từ đồ đã được coi là một ngày lễ quốc gia.

1. Ăn bánh trung thu

Lịch sử cho rằng nhà vua đã ăn bánh trung thu vào ngày này và cảm thấy hương vị rất thơm ngon. Vì vậy đã ra lệnh cho nhà bếp hoàng gia làm và gói chúng bằng lụa đỏ để thưởng cho các học giả vào ngày này.

ăn bánh trung thu

2. Lễ cúng Trăng

Việc cúng tế mặt trăng đã từ rất lâu của người Trung với sự nghiêm túc và biến tấu nó thành một chú thư giản vào ngày này. Do đó, sẽ kèm theo sau khi cúng trăng sẽ ngắm vần trăng tròn nhất trong năm khi đã hành lễ. Việc ngắm trăng đã ngày càng phổ biến từ thời triều đại nhà Ngụy và nhà Tấn vào thời nhà Đường.

cúng trăng tháng 8

3. Cúng thần Trăng

Thời xưa có tục ” Thu Nguyệt Hạ Nhật” tức là thờ thần Mặt Trăng. Viws một bàn hương lớn và bày các loại bánh trung thu và dứa hấu cùng một số lễ vật khác. Và điều tuyệt nhiên không thể nào thiếu bánh trung thu và dưa hấu trên bàn cúng.

4. Đốt đèn

Những cây đèn cầy được bộc vào cọc tre bằng dây thừng và được treo lên cao trên mái, thềm nhà, hiên nhà,… Hoặc những cọc tre được tạo hình thù khác nhau thành các loại đèn và treo lên để trang trí vào một màu sắc ấm áp vào mùa Trông Trăng này. Thường được gọi là “Trung thu cây nêu” hay “Trung thu hàng dọc”. Trung thu hàng dọc”.

đốt đèn treo hiên nhà

5. Ngắm thuỷ triều

Vào thời cổ đại thì việc ngắm trăng thì việc ngắm thuỷ triều là điều thường thấy ở Tết Trung Thu ở Chiết Giang. Phong tục xem thuỷ triều trong Tết tháng 8 có lích sử lâu đời và nó được mô tả chi tiết trong “Bảy sợi tóc” của Meicheng vào thời nhà Hán. Sau đó đến thời Hán Vũ Đế việc ngắm trăng và xem thuỷ triều vài ngày này đã là nét đẹp phổ biến hơn.

6. Uống rượu Osmanthus

Việc ngắm trăng trên cao vào đêm Tháng 8 và thưởng thức osmanthus hầu như không còn ai nhớ đến nó. Nhưng nó lại bắc nguồn từ việc của Ngô Cương ôm chặc osmanthus và uống chén rượu mật ong và ăn mừng ngày đoàn tụ khi ở nơi phương xa về. Điều đó đã trợ thành một ngày tận hưởng sau những ngày vất vả đã được truyền lại về sau.

uống rượu dưới trăng

7. Đón câu đố

Với những chiếc đèn sáng được treo ở nơi công cộng và đem trung thu đã là tục lệ vào đêm Trung Thu. Bởi ngày mà những thi sĩ ngắm trăng thường sẽ không thiếu những câu đố với nhau để cuộc trò chuyện trở nên thú vị.

Mà những chiếc đèn về sau cũng kèm theo nhưng câu đố và lời chúc cho mọi người khi treo trước hiên nhà. Nó cũng sẽ tạo nên nguồn từ cũng như một hình thức giao duyên giữa mọi người với nhau.

8. Chơi đèn lồng

Trong một năm sẽ khô có ngày nào có đèn nhiều và các loại đèn đa dạng như ngày này. Việc chơi đèn lồng chủ yếu được thực hiện giữa các gia đình và trẻ em. Ngày từ thời Bắc Tống trong “Chuyện xưa Wulin”, phong tục Tết Trung thu đã được ghi chép lại. Và các loại đèn lòng sẽ được thả hầu hết ở miền Nam.

thả đèn lồng

Với những thông tin trên banhtrungthubrodard.com.vn huy vọng mọi người có cái nhìn khai quát hơn về phong tục và ý nghĩ của nó. Để có thể đêm lại đầy đủ trọn ven kiến thức đến mọi người vào một ngày Lễ đặt biệt này. Hiện nay, chúng tôi chung cấp các giá bánh trung thu Brodard chính hãng với mức chiếc khấu tốt nhất cho mỗi combo. Để mọi người có thể trao yêu thương và gửi tâm tình của mình đển người thân của mình. Liên hệ tại đây

Nhà phân phối bánh trung thu Sông Đáy
Địa chỉ: 102/39 Phan Huy Ích, Phường 15, quận Tân Bình, TPHCM
Điện thoại: 0931 204 929 – 0933 643 794
Mail: songdaybrodard@gmail.com