Cách chọn bánh trung thu an toàn thực phẩm thế nào?

chọn bánh trung thu như thế nào an toàn thực phẩm

Do có nhiều loại nguyên liệu được sử dụng cho bánh trung thu truyền thống và bánh trung thu tuyết. Việc xử lý không đúng cách trong quá trình sản xuất và bảo quản có thể khiến bánh trung thu bị nhiễm các chất độc. Và đem lại các vấn đề như độc tố nấm mốc, chất màu bị cấm, chất bảo quản hóa học và vi sinh vật gây bệnh.

Độc tố nấm mốc là gì?

Mycotoxin là chất độc hóa học chịu nhiệt có thể ảnh hưởng đến gan, thận hoặc hệ thống miễn dịch của con người. Nó được sản xuất bởi một khuôn cụ thể. Các loại nấm mốc này có thể phát triển ở nhiều điểm trong dây chuyền sản xuất thực phẩm.

Đặc biệt là trong môi trường nóng ẩm, thường ảnh hưởng đến ngũ cốc như bột mì. Vì làm bánh trung thu cần có ngũ cốc nên một khi nấm mốc phát triển, bánh trung thu có thể bị nhiễm độc tố nấm mốc.

chọn bánh trung thu như thế nào an toàn thực phẩm

Màu bị cấm là gì?

Các nhà sản xuất có thể nhuộm lòng đỏ trứng muối trong bánh trung thu truyền thống bằng bột màu để bánh trông hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, một số chất màu, chẳng hạn như Sudan Red, có thể gây hại cho gan và hệ tiêu hóa sau khi tiêu thụ và do đó bị cấm.

Hóa chất bảo quản là gì?

Các nhà sản xuất cũng có thể thêm chất bảo quản hóa học như axit sorbic vào bánh trung thu để kéo dài thời hạn sử dụng. Nếu axit sorbic được tiêu thụ với số lượng lớn, nó có thể gây ra các phản ứng dị ứng.

Vi sinh vật gây bệnh là gì?

Làm bánh trung thu thường phải dùng tay sờ vào nguyên liệu, nếu không giữ vệ sinh tay tốt trong quá trình làm. Có thể bánh trung thu đã bị nhiễm các mầm bệnh truyền qua thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn E.coli do lây nhiễm chéo.

Một số chủng vi khuẩn E.coli gây bệnh sinh ra độc tố Shiga. Một khi ăn phải có thể gây ngộ độc thực phẩm, gây co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Đối với những chiếc bánh nướng khi làm chín thì sẽ trãi qua nhiệt độ cao hầu hết các mầm bệnh sẽ được tiêu diệt. Còn đối với các dòng bánh dẻo và bánh da tuyết thì sẽ là loại bánh tươi không được nướng và bảo quản ở nhiệt độ thấp sau khi làm.

Nếu như nhiệt độ bảo quản không thấp hơn 5 độ C thì trong quá trình làm hoặc bạn mua về mầm bệnh trong bánh có thể sinh sôi nhanh chóng. Và tình trạng ngộ độc thực phẩm nghiệm trọng sau khi thưởng thức bánh.

bánh trung thu nướng ở nhiệt độ bao nhiêu

Bánh trung thu gia đình bánh có an toàn để ăn không?

Để đánh giá mức độ an toàn của bánh trung thu truyền thống và bánh trung thu da tuyết. Được thu thập mẫu từ các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên khắp hòn đảo và kiểm tra bất kỳ thành phần hóa học hoặc vi sinh có hại nào. Các nhà chức trách cũng đã phân tích các báo cáo trong phòng thí nghiệm gần đây để đánh giá chất bảo quản hóa học trong bánh trung thu.

Theo một cuộc điều tra của Cục Thực phẩm, bánh trung thu bán tại địa phương là an toàn để ăn. Cả độc tố nấm mốc và axit sorbic trong bánh trung thu đều dưới mức quy định và sẽ không gây ra các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Các nhà chức trách cũng không tìm thấy chất tạo màu bị cấm trong các loại bánh trung thu truyền thống được kiểm tra, kể cả loại có lòng đỏ trứng muối. Bánh trung thu ở các xưởng không rõ nguồn gốc thường không phát hiện được có chứa Escherichia coli vượt quá quy định hay không.

Làm thế nào để mua bánh trung thu an toàn để an?

Các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo rằng bánh trung thu nhập khẩu, sản xuất và bán ra là an toàn để ăn. Thực hành tốt vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được áp dụng. Bao gồm xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm, mua nguyên liệu từ các nguồn được cấp phép đủ điều kiện và đảm bảo luôn tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi mua bánh trung thu

  • Mua bánh trung thu từ những người bán có uy tín và đảm bảo họ tuân thủ các nguyên tắc an toàn và vệ sinh khi xử lý bánh trung thu. Chẳng hạn như đeo găng tay hoặc sử dụng kẹp gắp thức ăn.
  • Đảm bảo bánh trung thu được đóng gói bao bì kín, không bị ô nhiễm bởi môi trường bên ngoài.
  • Đảm bảo rằng bánh trung thu da tuyết được bảo quản trong bao bì ở nhiệt độ thấp sau khi mua; chẳng hạn như sử dụng đá khô hoặc hộp xốp.

bánh trung thu dẻo

Khi làm bánh trung thu

  • Mua nguyên liệu từ những người bán có uy tín.
  • Thực hành tốt vệ sinh tay và rửa tay trước khi xử lý các nguyên liệu để tránh nhiễm bẩn chéo.
  • Đảm bảo rằng tất cả các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm (bàn, thiết bị, dụng cụ, v.v.) sạch sẽ và hợp vệ sinh.
  • Bảo quản bột ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh nấm mốc phát triển.

quy trình làm bánh trung thu

Khi bảo quản và thưởng thức bánh trung thu

  • Chú ý đến hướng dẫn bảo quản bánh trung thu và thưởng thức bánh trung thu trước ngày hết hạn ghi trên bao bì.
  • Bảo quản bánh trung thu truyền thống chưa gói trong hộp kín, nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Bảo quản bánh trung thu da tuyết trong tủ lạnh càng sớm càng tốt sau khi mua.
  • Bảo quản bánh trung thu kem trong tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt sau khi mở và rã đông. Không để lại tủ lạnh.
  • Không ăn bánh trung thu đã bị nhũn, mất mùi.

Liên hệ để được mua giá bánh trung thu brodard bakery chính hãng tại tphcm

Bài viết xe thêm:

Cách làm bánh trung thu thập cẩm truyền thống Ngon Bổ Rẻ
4 thương hiệu bánh trung thu được đánh giá là ngon nhất
Tham khảo bánh trung thu hiện đại tài thông 2023 mới