Sự khác biệt giữa bánh trung thu truyền thống và hiện đại

Trung Thu là ngày tết cổ truyền được các gia đình không phân biệt tuổi tác, giới tính háo hức mong đợi, là ngày mà các thành viên dù tấp nập công việc cũng trở về đoàn tụ cùng người thân, vừa trò chuyện uống trà, vừa thưởng thức bánh trung thu thơm ngon, hấp dẫn.

Nếu như ngày trước mọi người thưởng thức dòng bánh có hương vị truyền thống dân tộc thì ngày nay lại xuất hiện không ít dòng bánh mới lạ, độc đáo. Để biết được sự khác biệt giữa bánh trung thu truyền thống và hiện đại, có thể tham khảo bài viết sau đây:

Nguồn gốc bánh trung thu

Bánh Trung Thu (tiếng anh là Moon cake) là một loại bánh thường xuất hiện nhiều nhất trung dịp Tết Trung Thu, chúng được bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó được du nhập và truyền bá sang một số nước sử dụng Âm lịch ở châu Á, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Theo một câu chuyện truyền thuyết do người dân truyền tai nhau kể lại rằng trong giai đoạn cuối thời nhà Nguyên, Minh Thái Tổ (Chu Nguyên Chương) và công thần Lưu Bá Ôn (tức Lưu Cơ) lãnh đạo quân khởi nghĩa nông dân đã nghĩ ra một cách truyền tin vô cùng “độc đáo” và hiệu quả. Cách thức đó là các thông tin và lệnh điều quân bí mật sẽ được viết vào giấy sau đó nhét chúng vào trong những chiếc bánh tròn. Nội dung mật thư sau này được hé lộ là thời gian sẽ tiến hành toàn dân khởi nghĩa là ngày rằm tháng 8 (15/08 Âm lịch). Từ đó mỗi khi đến dịp lễ Tết Trung Thu rằm tháng tám, người dân thường làm những chiếc bánh trung thu để ăn cũng như tưởng nhớ về ngày đó.

Dòng bánh truyền thống:

Bánh trung thu đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ người dân Việt Nam, có lịch sử lâu đời, không chỉ mang nét văn hóa ẩm thực riêng của nước ta mà còn tạo nên sức sống cho mùa tết trung thu cổ truyền của dân tộc.

Bánh truyền thống gồm hai loại bánh nướng và bánh dẻo, với hình dáng vuông và tròn, tượng trưng cho trời và đất, thường được bày cúng tổ vào những đêm trăng rằm tháng Tám.

Bánh nướng

Dòng bánh nướng truyền thống thường có lớp vỏ mỏng với bề dày không quá 1 cm, được làm bằng bột mì,bao bọc phần nhân nhiều dầu và rất ngọt, nhiều hơn so với các loại bánh ngọt phương Tây.

Nhân bánh truyền thống thường là đậu xanh, hạt sen hay nhân thập cẩm với các loại như jambon, lạp xưởng, lá chanh, mỡ đường…, phối chung với vị mặn của quả trứng muối, tượng trưng cho trăng rằm.
Bánh trung thu truyền thống thường được đem nướng sau khi nặn bánh, ít khi chưng cách thủy hay rán như hiện đại.

Bánh dẻo

Bánh dẻo truyền thống thường được làm từ bột nếp tinh khiết nhồi với đường và nước hoa bưởi thơm ngon, được đúc trong khuôn gỗ hay khuôn nhựa có dạng hình tròn, phần nhân thường làm bằng hạt sen hay đậu xanh tán nhuyễn, ngọt ngào


Hình ảnh chiếc bánh dẻo trắng tinh, thơm ngon, có hình dáng tương tự vầng trăng thu sáng ngời, ấm áp, là biểu tượng mang ý nghĩa đoàn viên và thể hiện tình yêu khăng khít giữa vợ chồng.

Dòng bánh trung thu hiện đại

Cùng với sự phát triển của xã hội dẫn đến thói quen sống và khẩu vị của người dân ngày càng tăng cao mà hiện nay xuất hiện nhiều dòng bánh có hương vị được cải tiến, đổi mới và sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Bánh hình thú

Nếu như ngày xưa, bánh truyền thống ở nước ta chỉ có hai loại tròn và vuông thì hiện nay xuất hiện nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo, chẳng hạn như hình động vật ngộ nghĩnh, đáng yêu, mang ý nghĩa riêng.


Bánh trung thu hình thú phổ biến nhất là bánh hình con heo hay bánh cá chép, hai loại động vật may mắn thể hiện tình thương gia đình êm ấm cùng ước nguyện cuộc sống sung túc, no đủ, an bình và hạnh phúc.
Ngoài ra còn xuất hiện nhiều dòng bánh có hình dáng nhiều loại động vật nhỏ xinh dễ thương khác như gấu, chim cánh cụt, 12 con giáp hay những nhân vật hoạt hình đáng yêu như minion đáng yêu, doremon…

Bánh mang phong cách phương Tây

Ngày nay xuất hiện không ít dòng bánh hiện đại mang hương vị lạ miệng, độc đáo, thường có trong những món tráng miệng của phương Tây, ngọt mà không ngán, được giới trẻ hiện nay vô cùng yêu thích thưởng thức.


Những chiếc bánh được Tây hóa mang phong cách của các món tráng miệng Châu Âu, vừa đổi mới khẩu vị, vừa không gây nhàm chán như bánh trung thu Tiramisu, Trà xanh, Phô Mai, Raspberry, Blueberry, Cranberry…

Để nhắc đến các dòng bánh mang đậm hương vị phương Tây không thể không nhắc đến các thương hiệu “đình đám” như Givral và Brodard. Bánh trung thu Brodard 2023 mới nhiều hương vị mới lạ với sự kết hợp của những nguyên liệu tên tuổi ở phương Tây, hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng những chiếc bánh trung thu thú vị nhất.

Bánh trung thu chay cao cấp

Bên cạnh những dòng bánh có vị mặn như vi cá, yến sào, bào ngư…, xuất hiện dòng bánh chay, nhắm tới các đối tượng là người ăn chay, ăn kiêng và đã trở nên bùng nổ trên thị trường hiện nay.


Những chiếc bánh chay không dùng mỡ động vật, chỉ sử dụng dầu và các nguyên liệu có xuất xứ hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp hài hòa những loại hạt, loại đậu cùng loại đường dùng cho người ăn kiêng, đảm bảo sức khỏe, giàu dinh dưỡng cho cơ thể của con người.

Nhiều sản phẩm bánh chay được mô phỏng theo hương vị, màu sắc của các loại đặc sản ẩm thực như bào ngư, tôm, cua…, nhưng lại được làm từ 100% thành phần nguyên liệu chay.

Các nhà sản xuất đầu tư kỹ lưỡng với quy trình công nghệ hiện đại, không ngừng đổi mới và nâng cấp về mặt chế biến lẫn hương vị, đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Bánh trung thu dẻo lạnh

Những chiếc bánh dẻo lạnh hay còn gọi là bánh dẻo tuyết, snow skin, có xuất xứ từ Singapore có lớp vỏ bên ngoài được làm bằng bánh dẻo mềm mại, hơi dai dai, được làm lạnh nhưng không quá cứng, có nhiều màu sắc bắt mắt, đẹp đẽ.

Phần nhân bên trong có độ ngọt vừa phải, vô cùng hấp dẫn, kết hợp các loại mùi vị kích thích, đa dạng và phong phú như lá dứa, cà phê, socola, đậu đỏ, trà xanh, hạt sen…

Bánh trung thu rau câu

Bánh tươi hay còn được gọi là bánh rau câu, là dòng bánh hiện đại được thiết kế hình dáng tương như bánh truyền thống nhưng sử dụng nguồn nguyên liệu chính là rau câu.


Lớp vỏ bên ngoài khá mềm, mát lạnh, có sắc màu nổi bật, độc đáo và những tạo hình khá bắt mắt, bao bọc phần nhân khá mềm, được làm chín trước khi cho vào bên trong bánh, thường kết hợp giữa độ mềm và giòn của rau câu như bánh flan, cà phê, đậu xanh đánh, thạch sữa, socola, phô mai…

Loại bánh rau câu chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn vì nó hoàn toàn không có chất bảo quản bên trong, tạo nên cảm giác mát mẻ, tươi mới vào ngày Tết Trung Thu.

Sự khác biệt giữa bánh trung thu truyền thống và hiện đại

Về kiểu dáng: Nếu như bánh truyền thống chỉ có hình vuông và hình tròn, bánh hiện đại còn có nhiều kiểu dáng mới lạ hấp dẫn, đẹp mắt hơn.

Về hương vị: Khác với bánh ruyền thống chỉ có phần nhân đơn giản, được làm theo phong cách cổ truyền, bánh trung thu hiện đại được thiết kế có phần nhân đa dạng hơn, hợp khẩu vị với người ngày nay hơn.

Xem thêm:

Cách làm bánh trung thu thập cẩm truyền thống Ngon Bổ Rẻ
Bảng giá bánh trung thu Tài Thông Malaysia Casahana